Doanh nghiệp luôn cần huy động vốn để sản xuất. Vốn đầu tư từ các cổ đông là dòng vốn có ưu điểm là doanh nghiệp được sử dụng khá linh hoạt, không phải đáp ứng những điều kiện cho vay hết sức chặt chẽ cùng chi phí trả lãi lớn từ phía các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải làm sao để:
– Tri ân các cổ đông cũ, muốn giữ họ đầu tư lâu dài cho công ty?
– Muốn gây ấn tượng, thu hút thêm các dòng vốn của các nhà đầu tư mới?
– Khẳng định sự chuyên nghiệp, chu đáo của công ty trong đại hội cổ đông?
– Có nhiều cổ đông ở xa không thể tham dự đại hội cổ đông, phải có hình thức tri ân họ như thế nào?
Đây chắc hẳn là những điều mà rất nhiều Giám đốc và Bộ phận HR của các công ty đang băn khoăn đau đầu để thu hút và duy trì vốn đầu tư từ các cổ đông. Để làm giảm đi áp lực cho các Manager cũng như HR của các công ty về những vấn đề nêu phía trên, QUÀ TẶNG MARKETING xin được đưa ra 3 giải pháp dưới đây:
Xem nhanh Nội dung bài viết
1. Minh bạch hệ thống báo cáo tài chính
Để quyết định có đầu tư lâu dài vào một doanh nghiệp hay không, các cổ đông cần phải hiểu sâu sắc về thế mạnh cũng như điểm yếu của doanh nghiệp đó. Hệ thống báo cáo tài chính là một sự phản ánh chính xác và khách quan nhất về tình hình sản xuất kinh doanh cũng như tiềm năng phát triển của một công ty. Hệ thống này yêu cầu phải được cung cấp kịp thời, với tính minh bạch, rõ ràng và chính xác cao nhất. Thông qua hệ thống báo cáo tài chính, doanh nghiệp sẽ kiến tạo cho các cổ đông niềm tin để tiếp tục duy trì dòng vốn của mình giúp doanh nghiệp phát triển, cũng như là cơ hội để công ty thu hút thêm các nguồn vốn đầu tư mới.
2. Tổ chức đại hội cổ đông định kỳ
Đại hội cổ đông có ý nghĩa rất lớn đối với các chủ đầu tư và ban lãnh đạo doanh nghiệp. Thông qua đại hội, các nhà đầu tư và ban lãnh đạo sẽ có cơ hội được trao đổi trực tiếp với nhau, từ đó hiểu thêm về các quan điểm, chiến lược kinh doanh, cũng như định hướng phát triển của công ty.
Chương trình họp của đại hội cần được sắp xếp hợp lý và đảm bảo dành thời gian để các cổ đông đặt câu hỏi chất vấn trực tiếp cho các cấp lãnh đạo. Cổ đông phải có quyền đặt câu hỏi hoặc kiến nghị và được giải đáp thích đáng những vấn đề họ quan tâm. Đây là một trong những cách khuyến khích sự tham gia đóng góp của cổ đông vào những vấn đề quan trọng của công ty, giúp họ khẳng định vai trò và trách nhiệm của mình – cũng là các căn cứ để họ quyết định tiếp tục đầu tư vốn vào các dự án của doanh nghiệp hay không.
3. Quà tặng cổ đông
Rất nhiều doanh nghiệp đang săn tìm các món quà tặng cao cấp, tinh tế và giá trị, mang đậm hình ảnh của công ty như các gift set, kỷ niệm chương, hay các bộ ly pha lê, ấm chén sứ sang trọng … để tặng cho các cổ đông của mình trong các dịp đại hội.
Có một câu hỏi được nhiều công ty đặt ra là tại sao phải tặng quà mà không phải tặng tiền cho các cổ đông? Bởi vì, nếu tặng tiền cho họ thì không biết định lượng giá trị bao nhiêu cho phù hợp. Hơn nữa cổ đông và doanh nghiệp đều là các đối tác làm ăn, việc tặng tiền sẽ không phù hợp với văn hóa hợp tác kinh doanh. Việc tặng quà cho cổ đông sẽ mang nhiều ý nghĩa lớn hơn, cụ thể:
– Thể hiện sự tri ân của ban lãnh đạo doanh nghiệp tới những người đã quyết định đầu tư và gắn bó đồng hành cùng sự phát triển của công ty.
– Cổ vũ tinh thần họ tham dự đại hội cổ đông đều đặn, đưa ra những ý kiến đóng góp có tầm quan trọng với doanh nghiệp.
– Tạo dựng ấn tượng về hình ảnh công ty chu đáo, chuyên nghiệp, tin cậy.
– Nếu công ty làm ăn có lãi, quà tặng cổ đông cũng là hình thức chia sẻ niềm vui với nhà đầu tư ngoài các khoản gần như bắt buộc phải có là cổ tức.
– Quà tặng cổ đông cũng là một phương thức marketing thông minh và hiện đại. Khi các cổ đông sử dụng món quà tặng đã được in logo, chắc chắn thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn, giúp công ty tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng cũng như nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư mới