Trong kinh doanh, thương mại, thương hiệu là một yếu tố ảnh hưởng vô cùng to lớn đến tình hình kinh doanh không chỉ của doanh nghiệp, công ty lớn mà còn của các cửa hàng đại lý bán lẻ. Vậy làm sao để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ lẻ của mình? Bài viết dưới đây sẽ trả lời chi tiết cho bạn đọc.
Xem nhanh Nội dung bài viết
1. Xây dựng thương hiệu bán lẻ là gì?
Để biết được cách xây dựng thương hiệu, trước hết, chúng ta cần xác định thương hiệu là gì và như thế nào là xây dựng thương hiệu.
Hiểu một cách đơn giản thì thương hiệu là cái để mọi người có thể nhận diện hàng hóa, dịch vụ của người bán này so với hàng hóa, dịch vụ của người bán khác.
Xây dựng thương hiệu là là một quá trình dài hạn, sử dụng các chiến lược hướng tới tập khách hàng tiềm năng nhắm tạo ấn tượng, tạo sự ghi nhớ và sự quen thuộc đối với thương hiệu của bạn. Xây dựng thương hiệu được gọi là thành công khi mà bạn tạo được một hình ảnh thu hút, đứng vững trên thị trường.
2. Các bước cơ bản để xây dựng thương hiệu cho cửa hàng, đại lý bán lẻ
Nếu bạn đang sở hữu cho mình một cửa hàng, đại lý bán lẻ mà chưa biết cách để xây dựng thương hiệu thì bài viết này chính là kim chỉ nam hướng dẫn bạn cách xây dựng thương hiệu đúng cách, hiệu quả.
Bài viết này sẽ không trình bày quá chi tiết từng bước một, trước hết, các bạn cần nắm chắc các bước cơ bản, từ đó mới có thể hiểu được bản chất của vấn đề và tiếp tục đi sâu phân tích để vạch ra các chiến lược cụ thể, lâu dài.
Bước 1: Xác định đúng đối tượng mục tiêu của thương hiệu
Đây chính là nền tảng để bạn xác định đúng được hướng đi đúng cho cửa hàng. Bạn cần xác định được các sản phẩm của thương hiệu mình là dành cho đối tượng nào từ đó vẽ ra một bức tranh chi tiết về khách hàng mục tiêu thông qua các nhân khẩu học: Độ tuổi, thu nhập, giới tính,…Điều này đảm bảo rằng thương hiệu của bạn hướng tới một mục tiêu rõ ràng. Và đây sẽ là bước đệm có ảnh hưởng sâu sắc tới các bước sau này trong quá trình xây dựng thương hiệu.
Bước 2: Xác định sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu
Hiểu đơn giản thì tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu chính là việc xác định mục đích tồn tại của thương hiệu là gì và đây cũng chính là cơ sở cho mọi hoạt động sau này. Từ logo đến khẩu hiệu hay tiếng nói, thông điệp sẽ phản ảnh sứ mệnh của cửa hàng.
Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nguyên tắc trong kinh doanh là không được bắt chước y hệt những gì mà các thương hiệu trong ngách kinh doanh của bạn đang hướng tới. Bạn cần phân tích những lợi thế và hạn chế của đối thủ để từ đó đưa ra những sách lược phù hợp, điều này giúp bạn thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm của thương hiệu của bạn.
Bước 4: Cá biệt/ Cá nhân hóa thương hiệu
Cá biệt/ Cá nhân hóa thương hiệu nói cách khác là xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu thông qua logo, hình ảnh nhận diện, slogan, thiết kế cửa hàng,… chung quy lại là những đặc điểm đặc trưng để nhận diện cửa hàng.
Bước 5: Xây dựng lời hứa thương hiệu
Cửa hàng, đại lý của bạn tuy là bán lẻ nhưng đã là kinh doanh thì phải đưa ra những lời cam kết, hứa hẹn tới khách hàng và nhất định phải thực hiện lời hứa đó trong suốt quá trình hoạt động, kinh doanh. Ví dụ: Giao hàng trong vòng 2 giờ, hoàn tiền nếu khách hàng không ưng ý sản phẩm,… Tất nhiên những ví dụ này không áp dụng hoàn toàn cho tất cả cửa hàng, bạn cần dựa vào mảng kinh doanh của mình để đưa ra những lời hứa, lời cam kết phù hợp.
Bước 6: Quảng bá thương hiệu
Nếu bạn đã tạo ra được một thương hiệu thì đừng dừng ngay ở đó mà hãy quảng bá chúng. Đây chính là bước quan trọng nhằm góp phần duy trì nhận thức của người tiêu dùng đối với thương hiệu của bạn.
Chú ý:
Quà tặng kèm khi mua hàng là một trong số các cách quảng bá thương hiệu luôn luôn hiệu quả. Tuy đây là một chiêu bài marketing khá cũ nhưng luôn hữu hiệu khi xây dựng thương hiệu. Được nhận kèm một món quà nho nhỏ khi mua sản phẩm sẽ là niềm vui của khách hàng. Theo như thống kê của Hiệp hội PPAI, doanh thu của cửa hàng có thể được đẩy lên đến 20% nếu sử dụng quà tặng quảng cáo – khuyến mãi. Các món quà này còn có thể tăng nhận diện thương hiệu thông qua việc in logo lên quà tặng hoặc các thông điệp quảng cáo hấp dẫn thú vị.
Hãy liên hệ ngay Quà tặng marketing thông qua website quatangmarketing.com hoặc liên hệ tới số hotline 0396.333.333 để nhận được những tư vấn hữu ích về sản phẩm cũng như cách triển khai xây dựng thương hiệu đảm bảo hiệu quả nhé!